Tất tần tật chủ trương đầu tư hơn 19.600 tỉ đồng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu là dự án đã được phê duyệt để tiến hành xây dựng. Công trình này sẽ giải quyết được vấn nạn kẹt xe và quá tải phương tiện giao thông trên tuyến quốc lộ 51. Sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Biên Hòa xuống thành phố biển Vũng Tàu và ngược lại. Vậy thông tin chính thức về cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu như thế nào? Thủ tướng quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP), với tổng mức đầu tư 19.616 tỉ đồng 

Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7km. Trong đó: điểm đầu tại kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 qua thành phố Biên Hòa; điểm cuối tại km53+700 giao với quốc lộ 56 thuộc thành phố Bà Rịa. Đường cao tốc này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô mặt cắt ngang từ 4 làn xe đến 6 làn xe theo từng đoạn tuyến: đoạn từ điểm đầu dự án đến nút giao Long Thành (giao với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây) 4 làn xe; đoạn từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành) 6 làn xe; đoạn từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối dự án 4 làn xe.

Dự kiến dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thực hiện theo hình thức đối tác công – tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2021 đến năm 2026.

Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu góp mặt vào những tuyến đường trọng điểm phía Nam trong vài năm tới
Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu góp mặt vào những tuyến đường trọng điểm phía Nam trong vài năm tới

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án 19.616 tỉ đồng gồm phần vốn của nhà đầu tư khoảng 12.987 tỉ đồng, phần vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 6.629 tỉ đồng cho bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải là cơ quan có thẩm quyền với dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Bộ này có nhiệm vụ thực hiện đăng tải thông báo mời khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án; chủ trì, phối hợp với các cơ quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án; tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy hoạch được duyệt và các quy định pháp luật có liên quan.

Mục tiêu dự án là đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 51; hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải Tp.HCM – Vũng Tàu, phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép – Thị Vải, sân bay quốc tế Long Thành, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Nội dung được đề cập trong quyết định của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1), theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Bộ GTVT là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, thực hiện đăng tải thông báo mời khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án; chủ trì, phối hợp với các cơ quan tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án.

Theo đó, giai đoạn 1, để làm đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cần 19.616 tỷ đồng, trong đó gồm 6.720 tỷ đồng vốn nhà nước và 12.987 tỷ đồng vốn nhà đầu tư, thu phí hồi vốn khoảng 17 năm. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021-2026.

Tuyến đường rút ngắn thời gian di chuyển và giảm thiểu tình trạng kẹt xe của khu vực quốc lộ 51
Tuyến đường rút ngắn thời gian di chuyển và giảm thiểu tình trạng kẹt xe của khu vực quốc lộ 51

Tuyến cao tốc dài khoảng 53,7 km (đoạn Đồng Nai dài 34,2 km và đoạn Bà Rịa – Vũng Tàu dài 19,5 km), được đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT. Điểm đầu tuyến kết nối với tuyến tránh QL1 đoạn qua TP. Biên Hòa, điểm cuối giao với QL56 thuộc TP. Bà Rịa.

Trước đó, hồi đầu tháng 9/2021, Bộ GTVT đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo hình thức PPP.

Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy mô tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có 6-8 làn xe tùy theo từng đoạn tuyến. Tuy nhiên, căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT kiến nghị phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4-6 làn xe theo từng đoạn tuyến, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Cụ thể, đoạn từ điểm đầu dự án (giao với tuyến tránh QL1 qua TP. Biên Hòa) đến nút giao Long Thành (giao đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây) có quy mô 4 làn; từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp (giao cao tốc Bến Lức – Long Thành) 6 làn; từ nút giao Tân Hiệp đến điểm cuối dự án (giao QL56) 4 làn.

Theo đơn vị nghiên cứu, nhu cầu sử dụng đất phục vụ dự án khoảng 519,64ha, có 3.130 hộ bị ảnh hưởng và 2.589 hộ tái định cư.

Khi hoàn thành cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông cho QL51, tăng cường kết nối từ TP.HCM đi Đồng Nai và Vũng Tàu, góp phần phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ và 2 địa phương tuyến đi qua. Hiện nay, QL51 đã quá tải với lượng phương tiện lưu thông cao gấp 3 lần so với thiết kế.

Thông tin quy hoạch Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu

Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu  thuộc tuyến cao tốc miền Đông Nam. Khi hoàn thành sẽ là đường kết nối nhanh nhất từ Đồng Nai đến Bà Rịa – Vũng Tàu chưa đến 1 tiếng đồng hồ di chuyển.

Tuyến đường có chiều dài 77.6 km (tuyến cao tốc 66km, tuyến đô thị 2,8 km, tuyền quy mô 8,8km), thiết kế tiêu chuẩn cao tốc loại A, tốc độ 100 – 200 km/h với 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư hơn 19,012 tỷ đồng.

Tổng diện tích đất dùng để xây dựng cao tốc 588.5 hecta, chia làm 7 nút giao liên thông. Trên toàn bộ tuyến đường sẽ đi có 13 cầu vượt dòng chảy (sông), 4 cầu vượt đường ngang & 19 cầu đường ngang vượt đường cao tốc.

Ranh giới của cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu

Quy hoạch Cao Tốc Biên Hòa Vũng Tàu là việc cấp thiết để giải tỏa giao thông QL1A & phát triển kinh tế trọng điểm này. Cụ thể, Dự án Cao Tốc Biên Hòa Vũng Tàu sẽ chạy song song với QL51 với 2 điểm nối:

  • Điểm đầu nối với đường tránh Biên Hòa: Đi qua Võ Nguyên Giáp, đi qua Phước Tân, An Phước, Long Đức, Lộc An, Long An, Long Phước, Phước Thái thuộc tỉnh Đồng Nai
  • Điểm cuối nối với đường vành đai Bà Rịa: Đi qua Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Long Hương của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

Lộ giới của dự án gồm bao nhiêu làn xe?

Với chiều dài 77.6 km, cao tốc đi qua nhiều tỉnh thành vì thế tùy thuộc vào vị trí và nhu cầu sử dụng mà có quy hoạch khác nhau. Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu được chia làm 4 phân đoạn, mỗi phân đoạn sẽ có số làn xe cụ thể:

  • Đoạn Biên Hòa – Long Thành có quy mô: 4 làn xe
  • Đoạn Long Thành – Tân Hiệp: 6 làn xe
  • Đoạn Tân Hiệp – Phú Mỹ: 6 làn xe
  • Đoạn Phú Mỹ – nút giao Quốc lộ 56: 4 làn xe

Hình thức đầu tư và chủ đầu tư của dự án cao tốc

Đây là dự án đường cao tốc tại Miền Đông Nam Bộ Việt Nam. Khi vận hành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển Đồng Nai với Bà Rịa Vũng Tàu. Được biết Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính Phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án theo phương thức đối tác công – tư Hợp Đồng PPP BOT (có hiệu lực từ ngày 01-01-2021)

Dự án liên doanh giữa công ty IDICO, tổng công ty Sông Đà, Ngân Hàng Đầu Tư Và Phát Triển VN làm chủ đầu tư chính. Quản lý và thực hiện dự án: Công ty Cổ Phần Đầu Tư và phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC)

Tổng mức đầu tư cho dự án khá lớn, trên 19.000 tỷ đồng. Trong đó, Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư 5.900 tỷ đồng (Đồng Nai hơn 4.740 tỷ đồng, tỉnh BR-VT hơn 1.245 tỷ đồng).

Ngân sách Trung ương hỗ trợ 6.770 tỷ đồng phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng trên địa bàn 2 tỉnh. Nhà đầu tư chi 12.242 tỷ đồng cùng nguồn tạm ứng ngân sách tỉnh BR-VT để chuẩn bị khởi công dự án.

Lợi ích của cao tốc với sự phát triển du lịch Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu sau khi khánh thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển vì thế sẽ thu hút lượng khách du lịch về rất lớn. Trung bình hằng năm có khoảng 11 triệu lượt khách đến Vũng Tàu đây là con số khá lớn nhưng tương lai sẽ còn tăng mạnh.

Đặc biệt, khi kết hợp cùng dự án Sân bay Quốc Tế Long Thành sẽ thu hút những du khách từ nước ngoài và các tỉnh thành trong nước. Tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ cho nền du lịch của thành phố biển Vũng Tàu.

Hiện tại, Vũng Tàu đang tiến hành khởi công xây dựng những dự án nghỉ dưỡng mang tầm cỡ quốc gia để phục vụ du khách. Điển hình như khu nghỉ dưỡng The Maris Vũng Tàu hay La Vida Residences là 2 dự án được mong đợi.

  • Tham khảo thêm thông tin về các dự án và tiềm năng phát triển với Gemma Land:
  • Hotline: 0946.7777.23
  • Website: https://gemmaland.com.vn/