Với thế “kiềng ba chân”, Vingroup tự tin đặt mục tiêu doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2021 là 170.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp là khoảng 4.500 tỷ đồng.
Năm 2020 là một năm khó khăn cho nền kinh tế cả thế giới khi chịu tác động nặng nề của tình hình dịch bệnh Covid-19. Đối với tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam là Vingroup cũng không phải là ngoại lệ.
Trong tài liệu Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2021, tại mục kết quả kinh doanh năm 2020 và kế hoạch kinh doanh năm 2021 của Tập đoàn Vingroup cho thấy, doanh thu thuần đạt 110.490 tỷ đồng, giảm 19.546 tỷ đồng (tương đương 15%) so với năm 2019.
Doanh thu giảm chủ yếu do mảng bất động sản thương mại cho thuê và doanh thu dịch vụ khách sạn du lịch, vui chơi giải trí giảm do Covid-19.
Doanh thu cho thuê bất động sản thương mại năm 2020 chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19, đặc biệt là trong Quý II. Tính chung cả năm, doanh thu cho thuê bất động sản thương mại giảm 2% từ 6.792 tỷ đồng trong năm 2019 xuống 6.662 tỷ đồng.
Doanh thu dịch vụ khách sạn du lịch, vui chơi giải trí đạt 4.869 tỷ đồng, giảm 43% so với năm 2019 do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ Quý II, dẫn tới giảm mạnh số lượng khách từ các thị trường nước ngoài.
Các trung tâm tương mại bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19
Với mục tiêu phát triển ổn định và bền vững, Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup trình Đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2021 với doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh là khoảng 170.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp là khoảng 4.500 tỷ đồng.
Để có được kết quả này, trong năm 2021, Vingroup tập trung phát triển đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh nhằm củng cố ba trụ cột chính: Công nghệ – Công nghiệp – Thương mại Dịch vụ, tạo thế “kiềng ba chân” vững chãi.
Tập đoàn duy trì mô hình P&L tại các công ty con, nhấn mạnh yêu cầu về hiệu quả và minh bạch và tiếp tục thúc đẩy triển khai nguyên tắc “5 Hóa” nhằm xây dựng bộ máy quản tri ̣tinh gọn, đa năng và linh hoạt.
Về hoạt động kinh doanh, Vingroup thực hiện đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ của mỗi ngành dọc, đặt mục tiêu luôn đưa ra sản phẩm hấp dẫn và chất lượng nhất cho người tiêu dùng, qua đó đa dạng hóa các nguồn thu và khuyến khích khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ, sản phẩm trong hệ sinh thái, áp dụng công nghệ vào mọi hoạt động nhằm bắt kịp xu hướng phát triển chung của thế giới; mở rộng hoạt động xuất khẩu sản phẩm công nghiệp ra nước ngoài.
Cụ thể, trong lĩnh vực Công nghệ – Công nghiệp, VinFast dự kiến ra mắt năm mẫu xe máy điện và ba mẫu xe ô tô thông minh VF e34, VF35 và VF36. Các mẫu xe mới giúp VinFast tiếp tục giữ vững vị thế tại thị trường nội địa, đồng thời đưa VinFast bước ra thị trường quốc tế.
Đối với mảng thiết bị thông minh, VinSmart sẽ tập trung phát triển các sản phẩm IoT và tính năng Infotainment cho ô tô VinFast và hệ sinh thái thông minh gồm ba mũi nhọn: Thành phố thông minh, nhà thông minh và dịch vụ thông minh.
Trong năm 2021, Vingroup tiếp tục nghiên cứu và phát triển công nghệ phục vụ cho mục tiêu phát triển Tập đoàn theo hướng Công nghệ – Công nghiệp – Thương mại Dịch vụ. Bên cạnh các chương trình nghiên cứu công nghệ dài hạn, Vingroup đẩy mạnh ứng dụng các thành quả này vào các sản phẩm phục vụ thị trường.
Hình ảnh xe điện VF e34 của VinFast (ảnh: VinFast)
Trong lĩnh vực Bất động sản nhà ở, Vinhomes tiếp tục triển khai và bàn giao các dự án Đại đô thị, đẩy mạnh triển khai mô hình bán hàng đa kênh kết hợp giữa trực tuyến và truyền thống, đồng thời ra mắt hoạt động kinh doanh thứ cấp, hỗ trợ người mua nhà.
Trong lĩnh vực Bất động sản bán lẻ, Vincom Retail tiếp tục cung cấp ra thị trường gần 100 nghìn m2 diện tích sàn bán lẻ, nâng tổng diện tích mặt sàn bán lẻ trên toàn hệ thống lên 1,8 triệu m2, giữ vững vi ̣thế số một về số lượng TTTM, thi ̣phần và chất lượng.
Trong lĩnh vực Du lịch – Vui chơi giải trí, Vinpearl duy trì và phát triển thị trường nội địa trên đà phát triển của năm 2020 với mũi nhọn là kênh bán hàng trực tuyến và kênh doanh nghiệp, đồng thời phát triển, mở rộng các thị trường trọng điểm nước ngoài thông qua việc triển khai hoạt động marketing, truyền thông mạnh mẽ để chuẩn bị đón đầu cơ hội ngay khi mở lại các đường bay quốc tế.
Về nguồn vốn và đầu tư, tập đoàn triển khai nhiều hình thức huy động vốn trong và ngoài nước thông qua nhiều công cụ tài chính, kiểm soát hiệu quả việc đầu tư mở mới và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nguồn vốn để phục vu ̣chiến lược kinh doanh ngắn, trung và dài hạn của Tập đoàn.
Về quản tri ̣nguồn lực và xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nghiệp tiếp tục phát huy vai trò của cán bộ lãnh đạo, tận dụng tối đa nguồn lãnh đạo từ cán bộ xuất sắc tại cơ sở, xây dựng môi trường làm việc hiệu quả, công bằng và văn minh và tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ nhân viên.